วันเสาร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2557

บันทึกการเข้าเรียน ครั้งที่ 13 / 30 ม.ค. 57

วัน พฤหัสบดี ที่ 30 มกราคม 2557
การเรียนการสอน
                               การดูแลและส่งเสริมพัฒนาการเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
เด็กดาวน์ซินโดม
ลักษณะอาการ
-แก้ไขความผิดปกติที่พบร่วมด้วย
-เด็กสามารถช่วยเหลือตนเองได้ในชีวิตประจำวันและใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้ใกล้เคียงกับคนปกติมากที่สุด
-เน้นการดูแลแบบองค์รวม (Chistic approach)
             1.ด้านสุขภาพอนามัย          ผู้ปกครองต้องพาบุตรไปพบแพทย์ตั้งแต่แรกเริ่ม  ติดตามการดูแลรักษาเป็นระยะ
             2.ด้านการส่งเสริมพัฒนาการ      กลุ่มเด็กดาวน์สามารถพัฒนาได้ถ้าได้รับการฝึกฝนที่เหมาะสม
             3.ด้านการดำรงชีวิตประจำวัน     ฝึกการช่วยเหลือตนเองให้ได้มากที่สุด
             4.ด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพ 
-การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์ เช่น การฝึกพูด การฝึกบำบัด  กิจกรรมบำบัด
-การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการศึกษาจัดทำแผนการศึกษาเฉพาะบุคคล (IEP)
-การฟื้นฟูสมรรถภาพทางสังคม  เช่น การฝึกทักษะการดำรงชีวิตประจำวัน
การฟื้นฟูสมรรถภาพทางอาชีพ โดยการยึดอาชีพ
การส่งเสริมพัฒนาการ
พัฒนาทักษะด้านต่างๆ
-สามารถปรับตัวและช่วยเหลือตนเองได้มากขึ้น
-สังคมยอมรับมากขึ้นไปเรียนร่วมหรือเรียนรวมได้
-ลดปัญหาสังคม
-คุณภาพชีวิตดีขึ้น สามารถแก้ปัญหาและทำงานได้ดีขึ้น
เด็กออทิสติก
-ส่งเสริมความเข้มแข็งของครอบครัว
-ครอบครัวมีบทบาทสำคัญที่สุดในการดูแลส่งเสริมเด็กออทิสติก
-การส่งเสริมให้เด็กเล่นของเล่นที่หลากหลาย
-การทำกิจกรรมที่หลากหลาย
-เพิ่มพฤติกรรมที่เหมาะสมและลดพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมลง
-ใช้แรงเสริม
-มีพัฒนาการทางภาษาและการสื่อสารล่าช้า


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น