การเรียนการสอน
อาจารย์ชี้แจงรายละเอียดของคะแนน ดังนี้
จิตพิสัย 10 คะแนน
งานเดี่ยว (วิจัย) 10 คะแนน
งานกลุ่ม (นำเสนอ) 20 คะแนน
บันทึกอนุทิน (Blogger) 20 คะแนน
สอบกลางภาค 15 คะแนน
สอบปลายภาค 15 คะแนน
จากนั้นอาจราย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม 5 กลุ่ม แล้วมอบหมายงาน ดังนี้
1.เด็ก ซี. พี.
2.เด็กดาวน์ซินโดม
3.เด็กออทิสติก (กลุ่มของฉัน)
4.เด็กสมาธิสั้น
5.เด็กแอลดี
เนื้อหาการสอน
1.ความบกพร่องทางสติปัญญา บุคคลที่มีความปกพร่องทางสติปัญญา (Montal Retarelation) หมายถึง บุคคลที่มีภาวะจำกัดในการปฏิบัติงานและแสดงลักษนะความสามารถทางสติปัญญาต่ำกว่าเกณฑ์ปกติ ปรากฏร่วมกับการมีความจำกัดทางทักษะด้านการปรับตัวอย่างน้อย 2 ทักษะหรือมากกว่า ทั้งนี้ต้องมีภาวะความปกพร่องทางสติปัญญาเกิดขึ้นก่อยอายุ 18 ปี
2.เด็กบกพร่องทางการได้ยิน หมายถึง เด็กหูหนวก และเด็กหูตึงหูหนวก เป็นเด็กที่สามารถได้ยินเสียงพูดน้อยมากใช้เครื่องช่วยฟังก็ไม่ได้ผล ซึ่งเด็กหูตึงเป็นเด็กที่สามารถได้ยินเสียงพูดบ้าง แต่ต้องใช้เครื่องช่วยฟังช่วยขยายเสียงให้ชัดเจนขึ้น
3.เด็กบกพร่องทางการมองเห็น หมายถึง เด็กที่สุญเสียทางการมองเห็นตั้งแต่ระดับเล็กน้อยจนถึงระดับตาบอดสนิทมักพบได้บ่อยๆ ในโรงเรียนและสังคมทั่วไปซิ่งสามารถแบ่งประเภทของเด็กที่มีความบกพร่องทางการมองเห็นออกเป็น 2 ประเภท คือ
-เด็กที่มีความบกพร่องทางการมองเห็นประเภทเลือนลาง
-ตาบอดสนิท
สะท้อนบทเรียน
เด็กพิเศษ หมายถึง เด็กที่ต้องได้รับการดูแลรักษาเป็นพิเศษมากกว่าเด็กๆ ทั่วไป
กระทรวงศึกษาธิการได้แบ่งเด็กที่มีความต้องการพิเศษ ออกเป็น 9 ประเภท ดังนี้
1.เด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา
2.เด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน
3.เด็กที่มีความบกพร่องทางการมองเห็น
4.เด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกยและสุขภาพ
5.เด็กที่มีความบกพร่องทางการพูดและภาษา
6.เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอาราณ์
7.เด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้
8.เด็กออทิสติก
9.เด็กพิการซ้ำซ้อน
การนำไปใช้
การวางแผนการทำงานกลุ่ม ซึ่งเนื้อหาบางอย่างจะมีอยู่ในเนื้อหาที่อาจารย์สอย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น